ไปเที่ยวพม่า ตอน 6 พระธาตุอินทร์แขวน

alt

พระธาตุอินทร์แขวนหรือไจ๊ทีโย(Kyaikhtiyo) ในภาษามอญหมายความว่า หินรูปหัวฤๅษี พระธาตุอินทร์แขวนตั้งอยู่ที่เมืองไจ๊โถ่ (Kyaikto) อำเภอสะเทิม เขตรัฐมอญของประเทศพม่า

พระธาตุอินทร์แขวนตั้งอยู่บนยอดเขาพวงลวง เหนือระดับน้ำทะเล3,615 ฟุต ลักษณะเด่นของพระธาตุอินทร์แขวนคือ มีลักษณะเป็นก้อนหินสีทองขนาดใหญ่สูง 5.5 เมตร ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงชันอย่างหมิ่นเหม่ เหมือนจะหล่นและท้าทายแรงดึงดูดของโลกโดยไม่ตกลงมาอย่างเหลือเชื่อ

พระธาตุอินทร์แขวนนับเป็น 1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่าต้องไปสักการะ และยังเป็นพระธาตุประจำปีจอที่คนเกิดปีนี้ต้องไปนมัสการสักครั้งหนึ่งในชีวิต

พระธาตุอินทร์แขวน อยู่ห่างจากกรุงย่างกุ้งประมาณ 180 กิโลเมตร โดยนั่งรถผ่านเมืองหงสาวดีมาสู่ คิมปูนแค้มป์ (เชิงเขาไจ้เที่ยว ระยะทาง 170 กิโลเมตร) ใช้เวลา 4 - 5 ชั่วโมง จากนั้นก็นั่งรถบรรทุกหกล้อเดินทางสู่จุดเดินเท้า (ระยะทาง 8 กิโลเมตร) ใช้เวลาอีกครึ่งชั่วโมง

alt

พระธาตุอินทร์แขวนนับเป็น 1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่าต้องไปสักการะ และยังเป็นพระธาตุประจำปีจอ ที่คนเกิดปีนี้ต้องไปนมัสการสักครั้งหนึ่งในชีวิต

การเดินทางไปยังพระธาตุอินทร์แขวนประเทศพม่านั้น บางคนบางคณะจะไม่เหมือนกัน ผมก็จะเล่าถึงการเดินทางของผมก็แล้วกันครับ

ในตอนแรกคณะของผมตื่นกันแต่เช้าและออกจากโรงแรมที่พักในเมืองย่างกุ้ง เพื่อเดินทางไปยังพระธาตุอินทร์แขวน ใช้เวลาเดินทางโดยรถบัส 4 - 5 ชั่วโมง จึงจะถึงที่พักรถ โดยให้ผู้ที่เดินทางได้เข้าห้องน้ำให้เสร็จสรรพ

alt

สถานที่พักรถ ซึ่งอีก 10 กม.ก็จะถึงที่เปลี่ยนรถแล้ว เขาหยุดตรงนี้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ยืดเส้นสาย เข้าห้องน้ำทำธุระ และตรงนี้มีร้านอาหารด้วย ถ้าใครหิวก็กินกันที่ตรงนี้

ระหว่างที่รถวิ่งผ่านนั้น (การจราจรของเขาวิ่งชิดขวาครับ) บรรยากาศ ก็คล้ายๆบ้านเราคือ มีแต่ทุ่งนา ผ่านแม่น้ำลำคลองบางแห่ง เขาก็มีชื่อเขียนป้ายไว้ แต่เป็นภาษาพม่าผมอ่านไม่ออกเลย นานๆก็ผ่านชุมชนต่างๆสักทีหนึ่ง เห็นประชาชนของเขาทั้งหญิงและชายนุ่งโสร่งกันทั้งนั้นเลย ที่หน้าก็ประแป้งเสียขาวแทบทุกคน เรื่องพม่าประแป้งที่แก้มและหน้าผากเสียขาวนั้น มารู้ทีหลังว่าไม่ใช่แป้ง แต่เป็นไม้สมุนไพรชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ทานาคา เอามาฝนกับหินเป็นก้อนสี่เหลี่ยมเหมือนที่ลับมีด แล้วจึงออกมาเป็นคล้ายๆแป้ง

เมื่อเสร็จจากการทำธุระตรงที่พักรถซึ่งเขาให้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงแล้ว จึงขึ้นรถเดินทางต่อจากตรงที่พักรถไปอีกประมาณ 10 กม.ก็จะถึงจุดที่จะถ่ายคนลงซึ่งเป็นหน้าวัดแห่งหนึ่ง (ไกด์เขาบอกชื่อวัดแต่ผมลืมไปแล้ว) เพื่อขึ้นรถหกล้อขึ้นเขาต่อไป การขึ้นเขานี้รถอื่นๆจะขึ้นไม่ได้ มีแต่รถหกล้อของเขาเท่านั้น ซึ่งคนขับรถจะต้องมีความชำนาญเป็นพิเศษจริงๆจึงจะปลอดภัย และเขาจะรับคนอย่างมากไม่เกิน ๔๐ คนเท่านั้นต่อเที่ยว

รถหกล้อที่รับคนขึ้นเขานั้น ก็คือรถหกล้อธรรมดาที่บรรทุกของนั่นเอง แต่เป็นรถที่ค่อนข้างจะใหม่ และมีเครื่องที่จะต้องดูแลปรับปรุงอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้ไปเสียหรือเครื่องดับตามทาง เขามาดัดแปลงเป็นรถให้คนนั้ง โดยการทำที่นั่งซึ่งทำด้วยเหล็ก เป็นแถวๆ นั่งได้แถวละ 6 คน มีราวเหล็กแข็งแรงเอาไว้ให้ผู้โดยสารจับเอาไว้ เพราะรถจะขึ้นเขา เหวี่ยงซ้ายขวาอยู่เสมอ เขาจะรับเต็มที่ก็ไม่เกิน 40 คนเท่านั้น แต่รถคันที่ผมนั่งขึ้นเขานี้เป็นรถที่ไกด์ได้ติดต่อขอเหมาเอาไว้ จึงมีคนเพียง 28 คนซึ่งรวมทั้งไกด์ด้วยแล้วไม่มีคนอื่นๆปน

alt

รถคันที่เห็นในภาพนี้ เป็นรถที่ลงมาจากเขา เพื่อมาส่งคนที่ลงมาตรงจุดของลานจอดรถ แล้วก็จะรับคนขึ้นไปอีกตามคิวของเขา ซึ่งผมคิดว่าในวันหนึ่งคงวิ่งขึ้นลงหลายเที่ยว

การขึ้นไปบนรถนั้นเขามีบันไดเหล็กมาเทียบแล้วเดินขึ้นไปหาที่นั่งตามใจชอบ

เส้นทางที่ขึ้นเขาตั้งแต่เริ่มออกเดินทางก็เริ่มสูงชันและคดเคี้ยว หักข้อศอกบ้างเป็นบางตอน  คณะของเราร้องกันลั่นด้วยความหวาดเสียว ระยะเวลาในการขึ้นเขานี้ใช้เวลาประมาณ ๕๕ นาทีเป็นระยะเวลาแห่งการตื่นเต้นที่สุด ไม่รู้ว่าจะมีใครคนไหนฉี่ราดบ้างหรือเปล่าเขาไม่บอกครับ

alt

ระหว่างเดินทางขึ้นเขา มีรถสวนลงมาจากเขาบ้าง และมีรถจอดพักตามเส้นทางบ้างเป็นระยะ

ไกด์ของเราสองคนคือนายซาย ซาย และคุณโบว์ มานั้งคุมการเดินทางข้างท้ายรถครับ

รถหกล้อกระบะ ที่ดัดแปลงให้มีที่นั่งที่กระบะรถ วิ่งขึ้นเขาด้วยความชำนาญ มีความรู้สึกว่าหูอื้อๆเพราะว่าสูงขึ้นไปเรื่อยๆ เส้นทางก็ขึ้นๆลงๆ โค้งหักศอก เลี้ยวกระทัน เกือบชั่วโมงต่อมาก็ขึ้นถึงยอดเขา ซึ่งเป็นท่าจอดรถซึ่งเป็นสถานที่กว้างขวาง และพวกเราก็ทยอยลงจากรถ ด้วยความปลอดภัย ข้างบนเขานี้เป็นที่โล่งกว้างขวาง มีผู้คนต่างชาติต่างภาษาซึ่งขึ้นมาถึงก่อนแล้ว เดินกันขวักไขว่

alt

ลงจากรถหกล้อที่ลานจอดรถแล้ว ก็รวมกลุ่มกันเดินทางด้วยเท้าไปอีกไกลพอสมควร

เมื่อรถกระบะที่บรรทุกพวกเรา 26 คน (รวมทั้งไกด์ทั้งสองคนด้วย)ขึ้นมาถึงที่จอดรถบนเขาเรียบร้อยแล้ว ก็จอดเทียบบันไดที่มีโครงเหล็กเหมือนกับนั่งร้าน เพื่อให้พวกเราก้าวลงสะดวกๆหน่อย ต่างคนต่างก็รีบลงแบบแย่งกันลง เพราะอยากลงจากรถเต็มทีแล้ว นั่งสั่นอยู่บนรถตั้งนานแน่ะ

ลงจากกระบะรถบรรทุุกเรียบร้อยพร้อมทั้งถือสัมภาระที่ติดตัวมาเช่นกระเป๋าใส่เสื้อผ้าใบเล็กๆที่แยกมาจากกระเป๋าใบใหญ่แล้ว ไก๊ด์ก็ถือด้ามธงซึ่งมีธงสีเขียวๆผืนเล็กๆ อยู่ที่ปลายด้าม ยกชูสูงๆเพื่อให้บรรดาสาวกของแกได้เห็น ว่าข้าพเจ้าอยู่ที่นี่ มาทางนี้ อะไรแบบนั้นละ

(เคยเห็นหรือเปล่าครับ นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเที่ยวไทยเป็นกลุ่มๆ ไกด์หรือผู้นำการท่องเที่ยวเขาจะมีธง สีอะไรก็ได้ โดยมากเป็นสีเดียว เดินนำ แล้วลูกทัวร์ก็จะเดินตามเป็นฝูง ) เมื่อลงจากรถแล้ว นายซายซาย ก็เรียกลูกทัวร์ด้วยปากเปล่า (ไม่มีโทรโข่ง) ท่ามกลางเสียงจ๊อกแจ๊กจอแจ ของคณะทัวร์อื่นๆที่เที่ยวที่นี่ด้วยเหมือนกัน

พวกเราได้ยินแล้วเดินมาประชุมทันที ไกด์ ซายซาย เริ่มบอกเรื่องต่างๆที่ควรระวัง และจะต้องเดินต่อไปอีกไกลแค่ไหน แล้วโรงแรมที่พักของเราในคืนนี้อยู่ตรงไหน แล้วก็เรื่องอะไรอีกเยอะแยะ แต่ที่สำคัญที่ไกด์บอกก็คือ ถ้าถึงปริมณฑลของพระธาตุอินทร์แขวนเมื่อไร ต้องถอดรองเท้าเดินทันที เหมือนที่เคยบอกมาแล้วบ่อยๆ

เมื่อตอนที่พวกผมมาถึงพม่าในตอนแรกๆนั้น นายซายซาย เคยบอกไว้หนหนึ่งแล้วว่า ที่พม่านี้สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเขา ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ วัดวาอารามต่างๆ จะต้องถอดรองเท้าทุกที่ ไม่มียกเว้นว่าจะเป็นคนใหญ่ คนดังมาจากไหน และตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์นั้น ยังมีข้อห้ามสำหรับสุภาพสตรีอีก แต่ไม่ต้องพูดถึงนะครับ เอาเรื่องถอดรองเท้าก็เแล้วกันครับ

(ไกด์ ซายซาย เป็นคนละเอียด มีความรู้มาก เอาใจใส่ต่อลูกทัวร์ทุกกระเบียดนิ้ว ผมชอบแกมากที่สุด เมื่อวันขากลับจากย่างกุ้งกลับเมืองไทย นายซายซาย มาส่งพวกเราที่สนามบิน "มิงกาลาดง" ที่ย่างกุ้ง ตอนนั้นค่ำแล้ว ผมแอบให้ทิปแกไป 30,000.คุณรู้แล้วอย่าบอกใครนะ ผมไม่บอกใครร๊อก ก็เพิ่งจะบอกคุณเป็นคนแรกนี่แหละ รู้แล้วเหยียบเอาไว้ด้วย

อะไรนะครับ อ๋อ 30,000 จ๊าดน่ะครับ เป็นเงินพม่าครับ เงินสดๆเล๊ย เป็นเงินไทย 1,000 บาทเท่านั้นเองครับ อิ อิ เล่ามาตั้งนานแล้วไม่ถึงพระธาตุสักที ใกล้แล้วครับใจเย็นๆนะครับ

alt

นายแก้ว ผู้เขียน ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๙